VNPT Hưng Yên

Nhận thức đúng về bảo mật thông tin cá nhân: Vì sao lại cần thiết?

Chúng ta đang sống ngày càng phụ thuộc hơn vào công nghệ, không chỉ Internet và các hạ tầng riêng của nó mà còn cả các hệ thống hạ tầng khác hoạt động dựa vào Internet nữa. Sự phụ thuộc và phụ thuộc lẫn nhau ngày càng tăng và gần như không thể tách rời.

Bên cạnh những lợi ích tuyệt vời mà công nghệ mang lại thì cũng có rất nhiều bất cập như:

  • Tấn công mạng diễn ra hằng ngày, hằng giờ..
  • Mã độc tống tiền tràn lan
  • Các cơ quan, tổ chức đã có nhiều cố gắng trong việc tuyên truyền và nâng cao nhận thức an toàn thông tin, nhưng con người vẫn là điểm yếu nhất.
  • Website và Email vẫn là lựa chọn hàng đầu của h.a.c.k.e.r để bắt đầu một cuộc tấn công.
  • Rất nhiều các thiết bị IoT – Internet kết nối vạn vật bị kiểm soát bởi các mạng máy tính ma.
  • Sự gia tăng chóng mặt của các mã độc đào tiền ảo…

Như vậy, việc nâng cao nhận thức an toàn thông tin cho cá nhân là rất cấp bách và cần thiết trong một xã hội ngày càng hiện đại như hiện nay. Khi cá nhân được an toàn thì gián tiếp sẽ giúp cho cơ quan, tổ chức được an toàn theo.

#1. Lợi ích của việc nâng cao nhận thức bảo mật thông tin?

Việc nâng cao nhận thức an toàn thông tin cho cá nhân mang lại cho chúng ta rất nhiều lợi ích, dưới đây là một số lợi ích mà chúng ta dễ dàng nhận thấy nhất:

Tiết kiệm tiền bạc: Dữ liệu, thông tin bị mã độc tấn công dù ít hay nhiều, trực tiếp hay gian tiếp thì cũng sẽ ảnh hưởng đến kinh tế của chúng ta.

Điển hình nhất là mã độc tống tiền WannaCry đã oanh tạc bá đạo vào năm 2017, gây thiệt hại nhiều triệu USD cho các cá nhân và tổ chức.

Tiết kiệm thời gian: Khi dữ liệu và thông tin bị mất tính toàn vẹn, cũng như tính khả dụng thì chắc chắn chúng ta sẽ tốn rất nhiều thời gian và công sức để khôi phục.

Đối với những người dùng phổ thông thì dễ gặp nhất là các tệp tin văn phòng có định dạng *docx, *xlsx, *pptx bị virus tấn công, không thể mở được, bị mã hóa file….

Bảo mật tốt hơn: Vâng, điều này là đương nhiên, khi được trang bị những kiến thức và kĩ năng về an toàn thông tin đủ nhiều thì chúng ta sẽ biết mình nên làm gì và không nên làm gì.

Nên

Không nên

Cập nhật hệ điều hành thường xuyên và các phần mềm/ ứng dụng cũng nên cập nhật khi có bản mới Sử dụng phần mềm lậu
Cài đặt ít nhất một phần mềm chống mã độc, hay nói cách khác là phần mềm diệt virus bản quyền Truy cập vào Website chứa các nội dung độc hại
Sao lưu dữ liệu thường xuyên Nháy chuột vào những liên kết bất thường trong Email
... ...

 

Tự tin hơn: Điều này thì cũng dễ hiểu thôi, càng nhiều kiến thức, càng nhiều kĩ năng thì bạn sẽ càng tự tin đi xử lý các tình huống. Trong bất cứ lĩnh vực nào cũng vậy, chứ không cứ là chỉ CNTT !

#2. Nội dung chính trong series Bảo mật thông tin cá nhân này?

Series này sẽ cung cấp các kiến thức và kĩ năng an toàn thông tin cơ bản trong việc sử dụng:

  • Các thiết bị cá nhân như máy tính, điện thoại smartphone, máy tính bảng
  • Mạng không dây
  • Thư điện tử
  • Trang Web

nhan-thuc-dung-dan-ve-an-toan-thong-tin-ca-nhan (1)

#3. Lời kết

Công nghệ thông tin hiện nay đang phát triển nhanh như vũ bão, chính vì vậy bạn hãy chủ động cập nhật thông tin liên tục, tự học để nắm bắt được những mối nguy hại, những thủ đoạn mới trên Internet, … từ đó việc phòng tránh mới thực sự được hiệu quả.

Mặc dù đã có rất nhiều sự cố gắng nhưng chắc có lẽ không thể tránh khỏi những sai sót, rất mong nhận được những ý kiến đóng góp của các bạn để series này được hoàn thiện hơn.

Nguồn: Internet

Hướng dẫn sử dụng ví VNPT Pay trên ứng dụng My VNPT

Hướng dẫn sử dụng ví VNPT Pay trên ứng dụng My VNPT

Hướng dẫn sử dụng ví VNPT Pay trên ứng dụng My VNPT

Hướng dẫn sử dụng ví VNPT Pay trên ứng dụng My VNPT

THANH TOÁN TRỰC TUYẾNTHANH TOÁN Ở MỌI NƠI, THEO CÁCH MÀ BẠN MUỐN
ĐĂNG KÝ NGAY THANH TOÁN